logo icon
ธนินัชดอทคอม - รับสร้าง Website, Mobile Application
image

บทความ

ธนินัช ดอทคอม - ผู้เชี่ยวชาญทำเว็บไซต์

TypeScript เบื้องต้น

TypeScript คือภาษาโปรแกรมมิ่งที่เป็น superset ของ JavaScript ซึ่งมีการพัฒนาโดย Microsoft และเปิดตัวครั้งแรกในปี 2012 โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการพัฒนาโปรแกรมแบบไดนามิค และช่วยลดความผิดพลาดในโค้ด โดยใช้การตรวจสอบชนิดข้อมูล (Type Checking) ที่เป็นระบบแบบสแตติก (Static) ซึ่งจะช่วยป้องกันข้อผิดพลาดหลายประการเช่น การใช้งานตัวแปรที่ไม่ได้ประกาศไว้ หรือการเรียกใช้ฟังก์ชันด้วยจำนวนพารามิเตอร์ไม่ตรงกัน

นอกจากนี้ TypeScript ยังมีความสามารถที่จะแยกชั้น (Layer) ของโปรแกรมได้ง่ายขึ้น และช่วยให้การพัฒนาโค้ดเป็นระเบียบมากขึ้น โดยสามารถกำหนด Type ให้กับข้อมูลต่าง ๆ เช่น ตัวแปร ฟังก์ชัน และ Object ซึ่งช่วยให้โปรแกรมมีความเข้าใจง่ายขึ้น และช่วยลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากการใช้งานข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

ซึ่งหมายความว่า TypeScript สามารถใช้งานร่วมกับ JavaScript ได้โดยไม่มีปัญหาใด ๆ และยังมีความสามารถเพิ่มเติมที่ไม่มีใน JavaScript เช่น การใช้งาน Type Annotations และ Interface

Type Annotations เป็นการระบุชนิดของข้อมูลในตัวแปร ฟังก์ชัน หรืออ็อบเจ็กต์ ซึ่งช่วยให้โค้ดเป็นมิตรกับผู้เขียนและผู้อ่านโค้ดอื่น ๆ โดย Type Annotations จะช่วยให้ตรวจสอบความถูกต้องของโค้ดได้ก่อนที่จะรัน

Interface ใน TypeScript เป็นการระบุโครงสร้างของอ็อบเจ็กต์ ซึ่งช่วยให้เราสามารถกำหนดรูปแบบของข้อมูลที่ต้องการใช้งานได้ และช่วยให้เราสามารถเขียนโค้ดที่มีความยืดหยุ่นและเข้าใจง่ายขึ้น

ตัวอย่างการใช้งาน TypeScript:

interface User {  
name: string;
age: number;
email: string;
}

function sendEmail(user: User, message: string) {
// ส่งอีเมล์ไปยังที่อยู่อีเมล์ของผู้ใช้
console.log('ส่งอีเมล์ไปยัง ' + user.email); // แสดงข้อความที่ถูกส่งไปยังผู้ใช้
console.log('ข้อความ: ' + message);
}

// สร้างอ็อบเจ็กต์ User

const user: User = {
name: 'John Doe',
age: 30,
email: 'johndoe@example.com'
};// เรียกใช้ฟังก์ชัน

sendEmailsendEmail(user, 'สวัสดี John');

ในตัวอย่างนี้ เรากำหนด Interface ชื่อ User ซึ่งมี properties คือ name (string) age (number) และ email (string) จากนั้น เราสร้างฟังก์ชัน sendEmail ซึ่งรับอ็อบเจ็กต์ User และข้อความที่ต้องการส่งบนอาร์กิวเมนต์ และแสดงผลลัพธ์ใน console โดยใช้ Type Annotations ในการระบุชนิดของข้อมูล

สุดท้าย เราสร้างอ็อบเจ็กต์ User และเรียกใช้ฟังก์ชัน sendEmail โดยผ่านอ็อบเจ็กต์ User และข้อความที่ต้องการส่งบนอาร์กิวเมนต์

สรุปคือ TypeScript คือภาษาโปรแกรมมิ่งที่เป็น superset ของ JavaScript ซึ่งมีการตรวจสอบชนิดข้อมูลแบบสแตติก (Static Type Checking) ที่จะช่วยป้องกันข้อผิดพลาดในโค้ด และช่วยให้การพัฒนาโค้ดเป็นระเบียบมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการแยกชั้น (Layer) ของโปรแกรมได้ง่ายขึ้น และช่วยให้โปรแกรมมีความเข้าใจง่ายขึ้น โดยสามารถกำหนด Type ให้กับข้อมูลต่าง ๆ เพื่อช่วยลดข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้มากขึ้น

เลือกโปรทำเว็บ เดือนมีนาคม

หนังสือพัฒนาตัวเอง

จุดเริ่มต้นที่ชัดเจน

เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นของคุณเริ่มต้นที่นี่

ลงทะเบียนแล้วเราจะส่งข้อเสนอที่ดีที่สุดให้กับคุณ