logo icon
ธนินัชดอทคอม - รับสร้าง Website, Mobile Application
image

บทความ

ธนินัช ดอทคอม - ผู้เชี่ยวชาญทำเว็บไซต์

Cloud Server , Cloud Hosting และ Web Hosting เป็นบริการที่มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

Cloud Server, Cloud Hosting และ Web Hosting เป็นบริการที่ใช้ในการโฮสต์เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันบนอินเทอร์เน็ต โดยมีความแตกต่างกันดังนี้

  1. Cloud Server: เป็นบริการให้เช่าเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมากโดยใช้โครงสร้าง Cloud ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์หลายเครื่องเข้ากันเป็นระบบเดียวกัน ทำให้เกิดความยืดหยุ่นและความเสถียรสูงขึ้น และผู้ใช้งานสามารถเพิ่มหรือลดทรัพยากรได้อย่างอิสระตามความต้องการ ตัวอย่างเช่น Amazon EC2, Microsoft Azure, Google Compute Engine, และ DigitalOcean

  2. Cloud Hosting: เป็นการให้บริการโฮสติ้งโดยใช้โครงสร้าง Cloud เพื่อเพิ่มความเสถียรและความแข็งแกร่งให้กับเว็บไซต์ โดยการใช้เครื่องมือจัดการทรัพยากรที่มีความยืดหยุ่นสูงและควบคุมได้อย่างรวดเร็ว เช่น Amazon S3, Google Cloud Storage, Microsoft Azure Storage และ DigitalOcean Spaces

  3. Web Hosting: เป็นการให้บริการโฮสติ้งโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เดี่ยวหรือเครื่องคอมพิวเตอร์หลายเครื่องในรูปแบบของโฮสติ้งบนเซิร์ฟเวอร์ เพื่อเปิดใช้งานเว็บไซต์ โดยมักจะมีราคาถูกกว่า Cloud Hosting และ Cloud Server อย่างมาก แต่มีความจำกัดในการควบคุมและจัดการทรัพยากร ตัวอย่างเช่น Hostinger, Bluehost, SiteGround, A2 Hosting และ GoDaddy

Cloud Server, Cloud Hosting และ Web Hosting มีจุดเด่นและจุดด้อยของแต่ละบริการดังนี้

Cloud Server:

  1. จุดเด่น: มีความยืดหยุ่นในการปรับขนาดทรัพยากร เช่น ความจุหน่วยความจำและพื้นที่ดิสก์ และสามารถจัดการทรัพยากรเพิ่มเติมได้ง่าย และมีความเร็วในการให้บริการสูง

  2. จุดด้อย: ต้องมีความเชี่ยวชาญในการจัดการและดูแลรักษาเซิร์ฟเวอร์ เนื่องจากต้องมีการจัดการทรัพยากรเป็นระยะเวลานาน

Cloud Hosting:

  1. จุดเด่น: มีความยืดหยุ่นในการปรับขนาดและควบคุมทรัพยากรได้อย่างยืดหยุ่น และมีความเสถียรสูง โดยยังมีระบบการจัดการทรัพยากรที่รองรับการทำงานแบบแยกส่วน

  2. จุดด้อย: ราคาสูงกว่า Web Hosting และจำกัดความสามารถในการกำหนดแพ็กเก็จตามความต้องการของลูกค้า

  3. Web Hosting:

  4. จุดเด่น: ราคาถูกและง่ายต่อการใช้งาน มีแพ็กเก็จบริการที่หลากหลายและสามารถเลือกใช้ตามความต้องการ

  5. จุดด้อย: มีการจำกัดทรัพยากร เช่น ความจุหน่วยความจำและพื้นที่ดิสก์ และไม่มีความยืดหยุ่นในการปรับขนาดทรัพยากรและควบคุมทรัพยากรได้อย่างยืดหยุ่นตามความต้องการของลูกค้า

มีบริการ Cloud Hosting และ Cloud Server ในประเทศไทยบ้างไหมครับ ถ้ามี แนะนำหน่อยครับ

ในประเทศไทยมีบริการ Cloud Hosting และ Cloud Server จำนวนมาก ซึ่งรวมถึงบริการจากบริษัทใหญ่ๆ ดังนี้

  1. Amazon Web Services (AWS) - เป็นบริการ Cloud Hosting ชื่อดังจาก Amazon มีความเสถียรและความยืดหยุ่นสูง

  2. Microsoft Azure - เป็นบริการ Cloud Hosting ชื่อดังจาก Microsoft มีความสามารถในการจัดการทรัพยากรและควบคุมทรัพยากรได้อย่างยืดหยุ่น

  3. Google Cloud Platform (GCP) - เป็นบริการ Cloud Hosting ชื่อดังจาก Google มีความเร็วในการให้บริการและสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง

  4. True IDC - เป็นบริษัทโฮสติ้งชื่อดังในประเทศไทยที่มีบริการ Cloud Hosting และ Cloud Server มีระบบการจัดการทรัพยากรที่ยืดหยุ่นและความเสถียรสูง

  5. AIS Business Cloud - เป็นบริการ Cloud Hosting และ Cloud Server ของ AIS มีความเร็วในการให้บริการและสามารถใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชันต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง

  6. CAT Cloud Services - เป็นบริการ Cloud Hosting และ Cloud Server ของ CAT Telecom มีความเสถียรและความเร็วในการให้บริการสูง

โดยทั้ง 6 บริษัทดังกล่าวมีจุดเด่นในการให้บริการแตกต่างกันไป และเหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการความยืดหยุ่น ความเสถียรสูง หรือความเร็วในการให้บริการ เป็นต้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย

เลือกโปรทำเว็บ เดือนมีนาคม

หนังสือพัฒนาตัวเอง

จุดเริ่มต้นที่ชัดเจน

เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นของคุณเริ่มต้นที่นี่

ลงทะเบียนแล้วเราจะส่งข้อเสนอที่ดีที่สุดให้กับคุณ