logo icon
ธนินัชดอทคอม - รับสร้าง Website, Mobile Application
image

บทความ

ธนินัช ดอทคอม - ผู้เชี่ยวชาญทำเว็บไซต์

เลี้ยงสุนัขอาจได้ประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

1.ฝึกความรับผิดชอบ 

การเลี้ยงสุนัขจึงเป็นการฝึกความรับผิดชอบได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่การให้อาหาร การพาไปเดินเล่น การเก็บอุจจาระและการอาบน้ำ ทำความสะอาดพื้นที่บ้านและพื้นที่ขับถ่ายของสุนัข ล้วนต้องได้รับการดูแลทำความสะอาดทุกวัน หากไม่ทำความสะอาดทุกวันแล้ว บ้านจะเต็มไปด้วยกลิ่นเหม็นที่ไม่น่าพิสมัยเลยแม้แต่น้อย

2.ช่วยลดความตึงเครียดและยังช่วยรักษาสภาวะซึมเศร้าได้

ประโยชน์การเลี้ยงสุนัขอันดับต้นๆ ที่เราจะได้รับคือ เรื่องของจิตใจนั่นเอง เพราะว่าหลายๆ คนมีแต่เรื่องให้ต้องเผชิญในแต่ละวัน ทั้งปัญหาและความท้าทายในการทำงาน หรือการต้องอยู่ห่างจากครอบครัว คนรัก จนทำให้จิตใจเหนื่อยล้า หรือเกิดสภาวะซึมเศร้า การที่มีสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักอย่างสุนัขคอยมาเป็นเพื่อนเล่น ก็สามารถทำให้จิตใจเบิกบาน และหายจากอาการเหนื่อยล้าได้ 

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยจากหลายสำนักระบุว่า แค่การมอง สัมผัสกับสัตว์เลี้ยง หรือแม้กระทั่งการจับมือกันระหว่างมนุษย์ด้วยกันเอง จะสามารถช่วยลดความตึงเครียดลงได้

3.ช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากสาเหตุต่างๆ

จากงานวิจัยของ ดร.แคโรไลน์ เครเมอร์ จากมหาวิทยาลัยโทรอนโต   ได้ระบุไว้ว่าคนที่เลี้ยงสุนัขจะมีโอกาสเสียชีวิตจากทุกสาเหตุน้อยกว่าคนทั่วไป ซึ่งจากการวิเคราะห์จะพบว่าการที่มีสุนัขคอยช่วยปกป้องจากการเสียชีวิตในทุกสาเหตุแล้ว  โดยนักวิจัยได้ให้เหตุผลไว้ว่า คนที่มีสัตว์เลี้ยงมักจะมีสุขภาพจิตที่ดีกว่า และยังมีวิถีชีวิตในแต่ละวันที่ตื่นตัวมากกว่าด้วย

4.จงรักภักดีต่อเจ้านาย 

สุนัขจะรักและซื่อสัตย์กับนายของเขามาก  โดยหากพบว่านายของเขากำลังตกอยู่ในอันตราย  ก็สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันที  บางครั้งก็อาจตายแทนเจ้านายได้เลย

5.เฝ้าบ้านให้ได้  

ในบางโอกาสหากเรามีธุระต้องเดินทางไปยังต่างจังหวัด  การมีสุนัขไว้คอยเป็นหูเป็นตาแทนเราตอนเราไม่อยู่บ้าน  จะช่วยให้บ้านของเราปลอดภัยจากการถูกหัวขโมยมาขโมยของได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

6.ช่วยให้เข้าสังคมได้ง่ายขึ้น

ในกรณีที่เป็นคนชอบเก็บตัวไม่ชอบออกสังคม ขาดความมั่นใจ หรือมีปัญหาในการเข้าสังคม การมีสัตว์เลี้ยงข้างกายเป็นเสมือนแหล่งพึ่งพิงทางสังคม ที่ช่วยลดอารมณ์การแสดงออกที่ก้าวร้าวและทำให้เพิ่มความมั่นใจ 

7.บำบัดพฤติกรรมและฟื้นฟูจิตใจในผู้ป่วยได้

การนำสัตว์เลี้ยงมาช่วยบำบัดจิตใจในผู้ป่วยรายที่ป่วยหนัก ได้รับการยอมรับมาเนิ่นนานแล้วว่าสามารถช่วยเยียวยาจิตใจ คลายความเครียด ความกังวลใจในผู้ป่วยได้  

 

เลือกโปรทำเว็บ เดือนมีนาคม

หนังสือพัฒนาตัวเอง

จุดเริ่มต้นที่ชัดเจน

เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นของคุณเริ่มต้นที่นี่

ลงทะเบียนแล้วเราจะส่งข้อเสนอที่ดีที่สุดให้กับคุณ